อาจจะช้าไปสำหรับ การร่วมลงชื่อต่อต้านการล่าแมวน้ำในแคนนาดา สำหรับเพื่อนๆหลายคนที่ยังไม่ทราบข่าวนะคะ แต่เราจะมาพูดโดยรวมแล้วกันค่ะ ไม่ว่าจะสัตว์ชนิดไหน ที่มนุษย์ทำร้าย อย่างทารุณ แต่เราขอยกเรื่องแมวน้ำนี้มาเป็นใจความหลักของบล๊อคที่เราจะเขียนแล้วกันนะคะ ถ้าชอบก็ช่วยนำบทความที่เรานำมาใส่ในเนื้อหานี้ ส่งต่อให้เพื่อนๆ ต่อไปกันไปด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะที่เข้าใจ และเห็นใจเพื่อนร่วมโลกของเรานะคะ

ที่เราเขียนขึ้นมาก็เพราะอยากให้หลายๆ คนรู้ว่าเรื่องบางเรืองที่เป็นเรื่องไร้มนุษย์ธรรม กลับยังดำเนินต่อไปโดยไม่มีการแก้ไข หรือมองข้าม การที่เราเกิดมาเป็นมนุษย์ ได้ชื่อว่าประเสริฐกว่าสัตว์โลกทั้งหลายแล้ว แต่ทำไมเรายังมีจิตใจโหดเหี้ยมทารุณเช่นนี้ได้ ทำร้ายสัตว์โลกที่อยู่ร่วมโลกเดียวกันมา มากมายหลายหมื่นชนิดแล้ว และตอนนี้ก็คงยังทำอยู่เรื่อยๆ สุดท้าย อาจเหลือมนุษย์เข่นฆ่าเพื่อกินกันเองในอนาคตก็ได้

จริงๆแล้วก่อนหน้านี้ เราก็ได้พยายามอยู่ช่วงหนึ่ง ที่จะช่วย หาคนไปลงนาม ต่อต้านเรื่องการฆ่าแมวน้ำและการทารุณสัตว์ชนิดอื่นๆ เราได้ไปอ่านมา ไปเห็นภาพ พยายามจะส่งต่อไปตามที่ต่างๆ กลับได้เห็นอนูความคิด บางแง่มุมของคนไทยด้วยกัน ต่อบทความ ต่อภาพวิดีโอที่ทารุณสัตว์ ทำร้าย ฆ่า โดยใช้คำพูด แบบตลกๆ ขำๆ เหมือนไม่ใช่เรื่องของตัวเอง เหมือนกับว่า สัตว์เหลานั้นก็แค่สิ่งของสิ่งหนึ่ง ไม่เห็นจะมีอะไร บอกตรงๆ ว่า "รับไม่ได้ค่ะ" ถ้าหากเป็นตัวเขา หรือบุคคลสำคัญในครอบครัว เขาคงไม่พูดเช่นนั้นแน่ ไม่คิดเลยว่าจะเจอคนแบบนี้ แต่เรายังเชื่อนะคะ ว่าคนไทย ที่ใจบุญ และรักสัตว์ เพื่อนร่วมโลกของเรามากกว่าที่จะเมินเฉยยังมีอีกเยอะค่ะในสังคมไทย

มนุษย์เรา ทำให้สัตว์โลกสูญพันธ์ไปกว่า 30,000 ชนิดแล้วนะคะ แล้วต่อไปก็ยังจะมากขึ้นไปเรื่อยๆอีก ไม่มีทางหยุดยั้งได้ ถ้าหากขาดความร่วมมือของพวกเรา และคนอีกครึ่งโลก

ช่วยกันด้วยนะคะ อย่างน้อย สัตว์มันก็รักชีวิตของมัน เหมือนกับพวกเรา แต่กลับต้องมาตาย ด้วยน้ำมือของมนุษย์ที่รักความสนุก กับเงินเพียงเล็กน้อย มันไม่คุ้มกันเลยจริงๆค่ะ

แมวนำหนีก็ช้า แล้วก็ไม่ได้ดุร้าย ระรานมนุษย์ แต่ดุการกระทำของมนุษย์สิคะ อย่างนี้ต่างอะไรกับฆาตกร แมวน้ำอาศัยอยู่บนแผ่นน้ำแข็ง มนุษย์กลุ่มนี้ ใช้เรือขนาดใหญ่เข้าชนแผ่นน้ำแข็งให้แตก แล้วนำเรือเล็กลงไปล่า อย่างทารุณ บางตัวจะถูกปล่อยให้สำลักเลือดจนตาย บางตัวไม่ตายก็ทรมาณอยู่นานเป็นชั่วโมงจนขาดใจ

ไม่อยากจะคิดเลยว่า คนที่ทำแบบนี้ได้ในหัวเขา คิดอะไรอยู่กันแน่



ลูกแมวน้ำที่ ไม่มีพ่อแม่ หรือพลัดพรากจากการหนีมนุษย์ที่ตามล่า ก็จะถูกทิ้งให้หนาวตาย แล้วถ้าเป็นลูกหลานเราเป็นน้องเรา พ่อแม่เรา โดนตามล่าแล้วต้องมาตายอย่างไม่รู้อิโหน่อิเหน่ จะเป็นอย่างไร

+ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +

เราได้เก็บบทความที่ได้อ่านเจอเอาไว้ค่ะ
นี่เป็นเนื้อหาโดยย่อ ใจความดังนี้ค่ะ
 

การสังหารหมู่เพื่อการค้าครั้งใหญ่ที่สุดของสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมได้เริ่มขึ้นแล้วในแคนาดา (เมื่อประมาณ 60 วันก่อน) คาดว่าเมื่อสิ้นสุดการล่า จะมีลูกแมวน้ำถูกฆ่าไปมากถึง 320,000 ตัว ด้วยการทุบให้ตายหรือยิง โดยฝีมือของชาวประมงที่ล่าแมวน้ำนอกฤดู เพื่อหาเงินพิเศษด้วยการขายหนังแมวน้ำ เหยื่อส่วนมากของการล่านี้ เป็นลูกแมวน้ำ ซึ่งบางตัวเพิ่งมีอายุเพียง 12 วันเท่านั้น

ในการล่าเมื่อเร็วๆนี้ มีสัตวแพทย์ซึ่งชันสูตรศพของแมวน้ำ ได้สรุปผลการตรวจว่า ในกลุ่มศพแมวน้ำที่ตรวจพบ มีจำนวน 42% ที่น่าจะถูกถลกหนังทั้งยังเป็นๆและยังมีสติสัมปชัญญะอยู่ โพลล์ต่างๆมักจะแสดงให้เห็นว่าชาวแคนาดาส่วนมากต่อต้านการล่านี้ แต่รัฐบาลแคนาดาและอุตสาหกรรมประมงก็ยังปฏิเสธ ไม่ยอมให้หยุดล่า

แต่ความหวังใหม่มาเยือนบนน้ำแข็งแล้ว นั่นคือนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของแคนาดา ชื่อ Stephen Harper รวมทั้งพรรคใหม่ที่เพิ่งได้อำนาจ ถ้าหากมีการสนับสนุนมากพอจากสาธารณชน พวกเขาอาจจะพิจารณาให้ระงับการล่าอันน่าสยดสยองนี้ กรุณาลงชื่อในเวบรวบรวมรายชื่อนี้ และส่งต่อไปยังคนอื่นๆที่ใส่ใจที่จะปกป้องชีวิตของแมวน้ำในแคนาดา

+ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +

มาดูจดหมายเรียกร้องกันบ้างนะคะ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของจดหมายเรียกร้องให้มีการหยุดล่า แมวน้ำ ของผู้ส่งมากกว่า 270,000 คนทั่วโลกค่ะ

-------------------------------------
เนื้อความของตัวจดหมายเรียกร้อง
-------------------------------------

ขอร้องเรียนให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของแคนาดา ระงับการสังหารโหดแมวน้ำเสีย

เรียนท่านนายกรัฐมนตรี

เมื่อปลายเดือนมีนาคม ทั่วโลกจะจับตาดูการล่าสัตว์ของชาวประมงในแคนาดา ที่ฆ่าลูกแมวน้ำจำนวนมากเพื่อการพาณิชย์ เป็นการสังหารหมู่สัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมจำนวนมากที่สุดในโลก ในแถบน้ำแข็งนอกนิวฟันด์แลนด์และลาบราดอร์ ถ้าหากการล่ายังคงคล้ายกับเมื่อปีที่แล้ว จะมีลูกแมวน้ำจำนวนมากกว่า 300,000 ตัวถูกทุบตีหรือยิงจนตายเพื่อเอาขน บางตัวก็มีอายุเพียง 12 วันเท่านั้น เมื่อปีที่แล้ว สถิติอันน่าตื่นตระหนกคือ มีลูกแมวน้ำอายุ 2 เดือนหรือต่ำกว่า เป็นจำนวนมากถึง 98.5% ของแมวน้ำทั้งหมดที่ถูกฆ่า 

ภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกการล่าในปี 2005 นั้นน่าสลดใจมาก ลูกแมวน้ำบางตัวจะถูกปล่อยทิ้งไว้ให้สำลักเลือดตัวเองจนตาย เป็นเวลานานถึง 90 นาที และถูกชำแหละทั้งๆที่ยังดิ้นอยู่ ไม่น่าแปลกใจเลยที่ภาพนั้นก่อให้นานาประเทศเกิดปฏิกริยาต่อต้านการล่าดังกล่าว โดยมีอิตาลีและเม็กซิโกเป็นประเทศล่าสุดที่สั่งแบนการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากแมวน้ำ และเมื่อก่อนหน้านี้รัฐบาลกรีนแลนด์ก็ประกาศตัวเลือก ให้หยุดการนำเข้าทั้งหมดของหนังแมวน้ำจากแคนาดา ขณะนั้นเป็นเวลาหลังจากถ่ายทอดภาพวีดีโอการล่าของ HSUS ปี 2005 ไปยังนานาชาติเพียง 23 ชั่วโมง

ผลสำรวจความคิดเห็นพบว่า ชาวแคนาดาส่วนมากต่อต้านการล่าแมวน้ำ แต่องค์กรภาครัฐของรัฐบาลก่อนได้ปฏิเสธที่จะช่วยหยุดมัน ทั้งๆที่การล่าแมวน้ำทำรายได้ได้น้อยมาก น้อยกว่า 1% ของผลิตผลมวลรวม (gross product แปลว่าอะไรก็ไม่รู้ ไม่ได้เรียนเศรษฐศาสตร์) ภายในประเทศของนิวฟันด์แลนด์ด้วยซ้ำ ซึ่งเทียบเป็นเพียง 2% ของการประมง ในความเป็นจริงแล้ว การล่าแมวน้ำเป็นแหล่งรายได้ของชาวประมงจำนวนเพียงไม่กี่พันคน คิดเป็นรายได้เล็กน้อยเพียงแค่หยิบมือเดียวเมื่อเทียบกับรายได้ต่อปีของพวกเขา แคนาดา รวมทั้งชาวประมงกลุ่มที่กำลังล่าแมวน้ำ จึงควรจะสามารถเลิกการล่านี้ได้โดยไม่เดือดร้อน

การคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์อาหารทะแลจากแคนาดา ที่กำลังดำเนินอยู่ กำลังทำให้ชาวประมงเหล่านั้นตกอยู่ในภาวะวิกฤติอยู่แล้ว มีปัจเจกบุคคลจำนวนมากกว่า 220,000 คนที่เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรอาหารทะเลจากแคนาดา และในทุกๆวันก็ยังมีอีกมากที่เข้าเป็นแนวร่วมเพิ่มเติมด้วย นับตั้งแต่เริ่มมีการคว่ำบาตรดังกล่าว จำนวนของภัตตาคารและธุรกิจอาหารทะเลต่างๆซึ่งเรียกร้องให้จำกัดหรือยกเลิกการซื้อสินค้าอาหารทะเลของแคนาดา มีจำนวนเพิ่มขึ้นจนมีมากกว่า 400 ราย

ผู้จำหน่ายอาหารทะเลในอเมริกาหลายรายได้เลือกคว่ำบาตรปูหิมะของแคนาดา เนื่องจากทราบว่าผลิตภัณฑ์นี้นับเป็นรรายได้ถึงครึ่งหนึ่งของผลิตผลทางทะเลของการประมงในนิวฟันด์แลนด์ และตั้งแต่เริ่มการคว่ำบาตรอาหารทะเลจากแคนาดา ค่าเงินของการส่งออกปูหิมะแคนาดาไปขายที่สหรัฐอเมริกา ได้ลดลงไปมากกว่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ

ได้โปรดกระทำการบางอย่างเพื่อปกป้องการประมงของแคนาดารวมทั้งชื่อเสียงที่มีต่อต่างชาติด้วย ได้โปรดหยุดการล่าที่โหดเหี้ยมนี้ซึ่งทำรายได้ได้เพียงน้อยนิดทั้งๆที่สร้างความเจ็บปวดสาหัสต่อลูกแมวน้ำจำนวนมหาศาลด้วยเถิด

ขอบคุณ

 + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +

ขอบคุณ ที่เข้ามาอ่าน และเห็นใจเพื่อนร่วมโลกของเราด้วยนะคะ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

เคยเห็นบทความนี้ในFWเมลค่ะ
มีตอนที่เค้าตายแล้วด้วย เลือดไหลเยอะเลย น่ากลัวมาก
อันที่จริงดูไปแล้วต้องรีบปิดลงไปเลยนะ สงสารเค้า ไปทำเค้าทำไมก็ไม่รู้ ให้เงื้อมีดจะสับ แต่คิดภาพว่าถ้าตัวเองเห็นเค้าแบบนั้นคงทำไม่ลงแน่ ๆ ...คิดเหมือนพี่เลย ไม่รู้เค้าทำได้ยังไง

#1 By ~๐★ Luvless ★๐~ on 2008-04-01 22:22

Hot!
ช่วยๆกันค่ะ มันน่ารักมากๆเลย

#2 By Jasmine✿Lala~ on 2008-04-01 23:11

นั่นสิ พวกนี้มัน...ใจทำด้วยอะไร!!?
แมวน้ำมันผิดอะไร มีแต่มนุษย์เนี่ยล่ะ ไประรานสัตว์

อยากรู้เหมือน ถ้าตัวมันเองโดนคนอื่นเอาฆ้อนทุบหัวแบะ แบบที่มันทำกับแมวน้ำบ้าง จะเป็นยังไง หึหึ
ศพคงจะสวยไม่ใช่น้อย

ช่วยกันรักษาและอนุรักษ์สิ ถึงจะถูก Hot! Hot! Hot!

#3 By A.C on 2008-04-02 00:53

Hot! Hot!

#4 By nonworld on 2008-04-02 10:10

#5 By nano on 2008-04-02 14:47

เคยเห็นที่ถลกหนังสัตว์ทั้งเป็นน่ะ โหดมาก โหดเกินไปแล้ว

#6 By โหมด on 2008-04-02 15:20

เห้อมนุษย์
นี้หรือสัตว์ประเสริฐ
ดูมันซี่น่ารักขนาดนี้ทำได้ลงคอ

#7 By minto on 2008-04-02 16:31

Hot! เช่นกันครับ จริงอยู่ว่าเรากินสัตว์เป็นอาหาร แต่การล่าเป็นกีฬา หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ไม่มีความจำเป็น เป็นเรื่องที่ต่ำช้าที่สุด
สงสารหมูจัง โดนคนเอามากิน

#9 By book on 2008-04-02 17:13

เราก็ได้รับเมลชักชวนให้ไปลงชื่อรณรงค์เรื่องต่างๆ ใน Rosa, Care2 Action Alerts อยู่บ่อยๆ บางทีก็ช่วยลงชื่อมั่ง บางทีก็ไม่ได้ลง แต่กรณีแมวน้ำนี่ทนไม่ได้จริงๆ ค่ะ แค่รูปที่คนทำท่าจะตีแมวน้ำ เราก็ทนมองไม่ได้แล้ว

ตอนที่เขาเริ่มรณรงค์เรื่องนี้ เราก็บอกเพื่อนให้ไปช่วยลงชื่อกันเยอะเหมือนกัน รวมทั้งเรื่องก่อนหน้านั้นด้วย (เรื่องไล่ยิงหมาป่าเพื่อลดจำนวน) ไม่รู้ว่าการลงชื่อนี้มันจะช่วยอะไรได้มั้ย หมายความว่าต่อให้ล่าชื่อครบแล้ว ทางโน้นเขาจะสนไหม เขาจะหยุดไหม แต่กำลังของเราก็คงช่วยพวกสัตว์ร่วมโลกได้เพียงเท่านี้ล่ะมั้ง
เวลานี้ก็ยังแปะลิงค์เรื่องแมวน้ำนี่ไว้ในเว็บตัวเองอยู่เลยนะคะ ถึงจะหมดเขตไปแล้วก็เถอะ แต่เผื่อใครผ่านเข้ามาในเว็บ จะสนใจตามไปลงชื่อบ้าง

ถึงจะเป็นมนุษย์เหมือนกัน แต่ก็เกลียดสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์จริงๆ ค่ะ (ถึงไม่ใช่ทั้งโลก แต่ก็เยอะอ่ะ) ใจโฉด โหดเหี้ยม ฆ่าสัตว์อื่นรวมทั้งพวกตัวเองได้หน้าตาเฉย ทั้งที่ไม่ได้เอาไปกิน ธรรมชาติจะสร้างสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ขึ้นมาบนโลกทำไมกัน

ก็ได้แต่พยายามทำใจว่าที่พวกแมวน้ำ และสัตว์อื่นๆ ต้องมาโดนทารุณอย่างนี้ อาจเป็นเพราะกรรมเก่าของมันค่ะ ส่วนคนทำมันจะต้องได้รับผลกรรมตอบแทนเองสักวัน (แต่ขอเร็วๆ หน่อยได้มั้ย เอาตอนที่ยังเป็นๆ นี่แหละ ไม่ใช่ไปรับกรรมตอนตาย)

ขอโทษนะคะ พูดซะยาว แต่ก็ขอบคุณสำหรับเอนทรี่นี้ค่ะ Hot! Hot!

#10 By Piggy on 2008-04-02 17:56

อ่านแล้วก็สงสารแมวน้ำ
ยังไงมันก็มีชีวิตนะ ทำไมต้องทำแบบนี้ด้วย !
Hot! Hot!

#11 By ★+::+@MilY+::+★ on 2008-04-02 20:02

Hot! เฮ้ย แมวน้ำที่น่าสงสาร
เราไม่ชอบพวกผลิตภัณฑ์หนัง ขนสัตว์เพราะอย่างนี้อะ ไม่ใช้ด้วย ใช้แล้วจะนึกถึงทุกที บรื๋อ

#12 By TaLgY on 2008-04-02 20:16

มันก็ไม่ต่างกับการเอาหมูมากินเท่าไหร่หรอกค่ะ โหดเหี้ยมพอๆกัน..

ถ้ายังเลิกเนื้อสัตว์ไม่ได้ เราก็ไม่อยากจะพูดเรื่องพวกนี้หรอกนะคะ เดี๋ยวจะเข้าเนื้อตัวเองซะเปล่าๆ ประมาณว่า ทำเป็นพูดดี แต่กะอีแค่หมูๆไก่ๆก็ยังกินอยู่...

อีกอย่างที่โหดพอกันคือล่าโลมา ทำเข้าไปได้ยังไงน่ะ ทำไมชอบทำตัวน่ารังเกียจกันจังนะ
จาร้องไห้ TT[]TT

มันโหดร้ายเกินไปแล้วนะ

ทำไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมานี่นา

#14 By aizen_Princess Of Oracle Squard on 2008-04-02 20:37

เคยได้ยินเขาบอกว่า
ถ้าไม่ล่ามัน มันจะกินปลาซึ่งเป็นรายได้หลักจนหมด ไม่รู้จริงแค่ใหน
ถ้าใช้ปืนหรืออย่างอื่น ขนมันจะขายไม่ได้
ถ้าไม่ล่ามัน ประชากรไม่กี่พันคนที่ว่าก็ไำม่มีอาชีพอื่น

อันนี้ไม่แน่ใจครับแต่คิดว่าจะลองหาข้อมูลเพิ่มดู
ว่าประเทศเขา หนาวตลอดทั้งปี รึเปล่า บนหิมะปลูกข้าวได้ใหม
เขามีทางเลือกอื่นรึเปล่า


ส่วนตัวก็รุ้สึกไม่ดี พอๆกับที่จีนมีการกินแมว กินหมาซึ่งอันนั้น เรารู้สึกชัดเจนว่า มันมีอย่างอื่นกินได้เยอะแยะ

แต่ในกรณีนี้ไม่เคยได้ยินใครเสนอแนะหนทางอื่นในการที่ว่า
ไม่ล่าแมวน้ำแล้วยังมีปลาเหลือให้ทำประมง
หรือ อาชีพอื่นๆสำหรับ คนที่นั่น

เชื่ออยู่อย่างนึงว่า ไม่น่าจะมีคนล่ามันเล่นๆ

#15 By garun on 2008-04-02 20:41

สำหรับความเห็นบนหัวเรา ว่าแมวน้ำกินปลาเยอะแค่ไหน หรือยังไง ลองอ่านบทความของคุณคนนี้ดู เราชอบมาก และจะลงบลอกเราในวันพรุ่งนี้

http://www.lesla.com/board/func_print.php?id=123620&mode_id=1&PHPSESSID=c073b585d0b197d6f74acb47ecf708fc

ลองอ่านความเห็นของเราก็ได้นะ ว่าเราคิดอย่างไร
ถึงคุณ Garun ไม่รู้ว่าคนหรือแมวน้ำกันแน่นะคะ ที่กินปลาจนหมด จนไม่มีให้เหลือจับมาขาย อีกอย่างหนึ่ง แคนนาดาไม่ได้ มีแค่ปลาอย่างเดียวเป็นสินค้าส่งออกเสียหน่อย ยังมีปูหิมะ กุ้ง และอื่นๆอีกมาก ที่เป็นรายได้หลัก ปลาที่แมวน้ำน้ำกินเป็นเพีงแค่ 3% ของสิ่งที่มันกินทั้งหมดเท่านั้น เพราะฉะนั้นที่ฆ่าแมวน้ำไม่ได้เพราะเรื่องแค่ว่ามันแย่งปลาของคนอย่างเดียว เราว่ามันเหมือนข้ออ้าง จริงๆ เพราะจะเอาหนังของมันมาทำเครื่องนุ่งห่มซึ่งเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย และเป็นการทรมาณสัตว์ นี่ล่ะคือสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

ส่วนจะบอกว่ายังกินเนื้อสัตว์อยู่ เรื่องนี้มันเป็นกรรมของเราค่ะ เป็นสิ่งที่พูดยาก แต่ว่า ถ้าเราจะบอกว่า เรากินเนื้อสัตว์จึงไม่สามารถ เห็นอกเห็นใจเพื่อนร่วมโลกเดียวกันได้นั้น มันก็คงไม่ถูกนักนะคะ สิ่งที่เป็นของบริโภค กับแมวน้ำที่ไม่ได้ถูกเพาะมาเพื่อบริโภค น่าจะต่างกันอยู่พอสมควร แต่ก็มีสิ่งที่เหมือนกันคือเป็นชีวิตเหมือนกันค่ะ

#17 By HOJO on 2008-04-02 21:22

สำหรับความเห็นที่ 13 มันไม่ต่างกันก็จริงนะ แต่สำหรับเรา ๆ คิดว่าสัตว์ที่เลี้ยงไว้กินน่ะ น่ะ เขาก็เลี้ยงไว้เพื่อนกิน และกินด้วยความจำเป็นที่ต้องกิน แต่สำหรับลูกแมวน้ำนั้น ไม่ได้เลี้ยงไว้กินซะหน่อย หาก็ไม่ได้หาให้เขากิน ไม่ใช่เจ้าของชีวิตเขา แต่ถือว่าแข็งแรงกว่า ถือวิสาสะไปฆ่าเขา และก็ฆ่าโหด ฆ่าให้ตายก่อนวัยอันสมควร ฆ่าให้ตายด้วยความจำเป็นที่น้อยนิดมากๆ จำนวนแมวน้ำที่เหลืออยู่กับจำนวนสัตว์ที่เลี้ยงไว้รับประทานก็ต่างกันมาก บางทีก็อยากทราบเหมือนกันว่า ท่านบางท่านแยกไม่ออกระหว่างสัตว์ที่เลี้ยงไว้กิน กับสัตว์ที่ต้องอนุรักษ์ สัตว์ที่อาจจะฆ่าได้ กับสัตว์ที่ไม่สมควรฆ่าเหรอ

และที่เขาต่อต้านกันอย่างแรงคือ การสังหารอันแสนจะโหดร้าย ทารุณ และทำกับสัตว์เล็กๆ ไร้พิษภัย(อ่อ แต่มีบางคนหาว่าแมวน้ำแย่งปลาคนกินหมด ทำให้คนไม่มีปลากิน)ที่ไร้ทางสู้ ไร้ทางหนี ไม่คิดจะให้เขาเติบโตไปเป็นผุ้ใหญ่ โตไปสืบเผ่าดำรงค์พันธ์เขาเลยเหรอ นี่คือสิ่งที่เขาแอนตี้กัน

คนในที่นี่หลายๆ คนก็ยังกินเนื้ออยู่ แต่เขาก็สงสารแมวน้ำ เขาก็สงสารสิ่งที่มีชีวิตอื่นๆ ได้ เขาก็เมตตาสิ่งอื่นได้
คนที่ทานวัว ทานหมู ทานไก่ ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่รักวัว รักหมู รักไก่ ซะหน่อย
ขอโทษทีจ้า ลืมให้ดาวเจ้าของกะทู้ Hot! Hot! Hot!ไม่ได้จะปั่นกะทู้น่ะ
วิธีก็คล้ายๆกันกับเชือดวัวนั่นแหละครับ
ต่างกันตรงจุดประสงค์

#20 By Dust_in_the_Wind on 2008-04-02 23:57

อ่านแล้วครับ รวมถึงความเห็นของคุณด้วย
ด้วยความเคารพไม่ได้อยากจะแย้งอะไรแต่
ขอแสดงความเห็นเพิ่มเติมนะครับ
หวังว่าจะไม่มองว่าเป็นการทะเลาะนะ^ ^'

ได้เห็นว่า ทางแคนาดากับ นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล
ออกมาพูดไม่ตรงกัน
ฝ่ายแรกบอกว่า เพราะแมวน้ำปลาเลยหมด
ฝ่ายหลังบอกว่าไม่เกี่ยว คนต่างหากที่กินหมด

มุมมองใหนกันแน่

ผมเชื่อว่า เพราะคนกินปลาจนหมด เลยต้องไปเบียดเบียนปลาส่วนของแมวน้ำมันกิน
นี่น่าจะสมเหตสมผลที่สุด


ไม่ได้เห็นด้วยกับการฆ่าแมวน้ำเลยนะครับ
ผมพยายามจะลองหาข้อมูลทั้งสองด้านว่าทำไมเขาต้องฆ่ามัน
หลักๆก็คงเพราะเงิน เงินที่ว่านั่นจำเป็นแค่ใหน มีอาชีพอื่นที่เขาน่าจะทำได้อีกใหม
จำนวนประชากรแมวน้ำ5.5ล้านตัว
ถ้าฆ่ามันปีละสามแสน มันจะเกิดใหม่ปีละกี่ตัว
ทำไมต้องไปจำกัดจำนวนประชากรมันด้วย

ถ้าคนกินปลาเยอะทำไมไม่ลดจำนวนคนแทนล่ะ?
ก็เพราะคนเห็นแก่ตัวน่ะซิ


สมมุติว่า มีใครซักคนคิดวิธีฆ่าแมวน้ำแบบให้มันหลับตายไปอย่างสงบสุข
แล้วมันต่างกันตรงใหน เราทุกคนจะสบายใจยืนดูมันตายอย่างสงบสุข
แล้วก็บอกว่า ดีแล้ว....
ผมนึกภาพวิธีนี้ว่าโหดร้ายแบบมีอารยธรรมแบบชั่วช้ามากๆ..

....สุดท้ายเราก็ไล่ฆ่ามันเพราะอ้างความจำเป็น

ก็เพราะคนเห็นแก่มุมมองของตัวเอง เราสบายใจก็พอ...


ถ้าเรามองในมุมมองเขา วัฒนธรรมเขาสิ่งแวดล้อมเขา
ประเทศส่วนใหญ่ไม่มีแมวน้ำ
แต่เขาโตมาก็มีมันเป็นหลายล้่าน
อาจจะมองว่าแมวน้ำขนปุยน่ารัก ไม่ต่างอะไรกับปลาตากลมๆแป๋วที่โดนลากอวนขึ้นเรือทีละเป็นตัน

ประเทศส่วนใหญ่ไล่ฉีดยาฆ่าแมลงศัตรูพืชตายเป็นพันๆล้านๆล้านตัว
แต่เราทุกคนลงความเ็ห็นตรงกันอย่างมีเหตผลว่า
มันจำเป็น ช่วยไม่ได้ มันมีเยอะ

แมวน้ำ ที่โน่นเขาคงคิดเหมือนกัน

เรื่องของเรื่องคือเราสงสาร แต่เขาไม่
เราเอาอะไรมาตัดสินว่าอะไรฆ่าได้อะไรฆ่าไม่ได้
สัตว์ทุกตัวก็มีชีวิต
สรุปก็เพราะความจำเป็น ความจำเป็นของแต่ละคนก็ไม่เท่ากันแถมมองคนละโลก
จนปัจจุบันผมก็ยังไม่มีวันเข้าใจคนที่กินแมว
เอาแมวมาสับบนเขียงสดๆแล้วผัดกิน

แต่ถ้าผมไม่สามารถเสนอทางออกในชีวิตที่ดีกว่านั้นให้เขาได้
ผมไม่กล้าไปแย่งอาชีพเขาหรือประนามเขา เพราะเขาก็ทำเพื่อครอบครัวเขา


อย่างมากก็ ไม่กิน ไม่ซื้อ จบ


#21 By garun on 2008-04-03 06:18


เขามองว่ามันเป็นทรัพยากรธรรมชาติ
ของประเทศที่สามารถใช้ประโยชน์ได้


เรามองว่ามันเป็นสิ่งมีชีวิตน่ารัก


คนที่เห็นด้วยกับการล่าก็ไม่ได้แปลว่าไม่สงสารมันหรือไม่มีจิตใจนะครับ...
รวมถึงคนที่ล่ามันด้วย

อาจจะดูขัดๆแต่ก็รู้สึกอย่างนั้น

#22 By garun on 2008-04-03 06:28

ช่วยดันครับ จะได้มีคนเข้ามาอ่านเยอะๆ ไม่แน่วันหนึ่งใครบางคนในนี้ได้มีอำนาจเป็นทูต อาจรื้อประเด็นขึ้นมาได้

น่าสงสารจริงๆครับ ผมเองก็ได้รับ Fwd เมล์ เรื่องนี้ในปีที่แล้ว ตอนนี้ก็ยังคง Fwd ต่อไปเรื่อยๆ แมวน้ำมันน่ารักจะตาย ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องล่ากันแบบทารุณขนาดนั้นด้วย ถ้าล่าเชิงพาณิชย์แล้วมีขอบเขตควบคุมยังพอทำใจ แต่ 320000 ตัวต่อปีนี่ กะจะล้างโคตรมันเลยรึไง มนุษย์ที่ทำเรื่องพรรค์นี้ไม่คิดนี่ว่าถ้าวันหนึ่งลูกชายของเขาที่อยุ 2 ขวบ กำลังน่ารัก ถูกใครก้ไม่รู้เข้ามาทุบหัว แล้วลอกหนังออกไปเป็นๆเขาจะรู้สึกยังไง แน่ล่ะ เขาไม่ได้เกิดมาเป็นแมวน้ำนี่ เลยไม่ใส่ใจ - -"

เรื่องความจำเป็นเชิงพาณิชย์ใช่ผมจะมองข้าม แต่มันต้องคานกับมนุษยธรรมด้วย กรณีนี้ผมชั่งน้ำหนักแล้วพบว่า มันไม่ใช่ว่ะ - -" 320000 ตัว จะเอาไปทำอะไรมิทราบ อีกประการเรื่องแมวน้ำเบียดเบียนปลานั้น ตัดไปได้เลย สัตว์ที่ไหนจะแดก(ขออนุญาตใช้ภาษาถิ่น)หมดโลกเท่ามนุษย์เป็นไม่มีอีกแล้ว

ในความคิดส่วนตัวผม การไม่ซื้อผลิตภัณฑ์นั้นไม่พอครับ เราในฐานะประชาคมโลกต้องช่วยกันประณาม ช่วยกันเรียกร้อง เช่นเดียวกับการล่าปลาวาฬของญี่ปุ่น (คุณ Dr.Hojo เคยเห็นไหมครับ น่าสงสารไม่แพ้กันเลย) เมื่อประชาคมโลกกดดัน มันจะช่วยให้การกระทำเช่นนี้ลดลงหรือหายไปเอง ต้องร่วมมือร่วมใจกันครับ มันอาจจะดูเป็นเรื่องไกลตัว แต่ว่าถ้ามีใจเมตตาก็อยากให้กรุณารณรงค์กัน ชาติอื่นๆเขาก็ทำกันทั้งนั้น ที่สุดมันก็เกิดผลได้double wink

ปล.1 เมื่อมีคนเมตตา ก็ต้องมีพวกไม่สนใจเป็นธรรมดา ถึงจะรู้ว่ามันเป็นปรกติ แต่ผมก็เคืองเหมือนคุณ Dr.Hojo เหมือนกันครับ
ปล.2 หากล่าอย่างยุติธรรมและไม่โหดเหี้ยม ผมก็คงไม่ว่าอะไรหรอก

#23 By Evan Yzac -- The Crow on 2008-04-03 09:33

Hot! Hot!
ลืมให้ดาวครับ มัวแต่บ่นเพลินsad smile

#24 By Evan Yzac -- The Crow on 2008-04-03 09:37

ดีไซน์เนอร์ที่ยังใช้ หนังแมวน้ำในการทำเสื้อผ้าอยู่ ยังไงก็ต่อต้านโดยการไม่ใช้สินค้าของแบรนด์ดังเหล่านี้ด้วยก้ได้เนอะ

Annika Heinadottir
Oehlenschlaegersgade 30
Copenhagen
Denmark
Phone: 45 26192611
Email: annika@dottir.dk

Birger Christensen
Ostergade 38
DK-1100 Copenhagen K
Denmark
Phone: 45 33 11 55 55
Fax: 45 33 93 21 35
Email: bc@birger-christensen.com

Gucci
685 Fifth Ave.
New York, NY 10022
212-750-5220
clientservice-europe@gucci.it

The Odette Leblanc Collection
022 de l'ecole Rd., Pointe-aux-Loups
Iles de la madeleine PQ. G4T 8B1
Canada
Phone: 418-969-9385
Email: oleblanc@tlb.sympatico.ca

Petit Nord OU
Marielundvej 28, 1
2730 Herlev, Copenhagen
Denmark
Phone: 45 44 85 20 50
Fax: 45 44 85 20 51
Email: Use the form at http://www.base-1.com/petit.html

Prada World Headquarters
Prada S.P.A.
Via Andrea Maffei, 2
Milan, Italy 20154
Phone: 39 02 54 67 01

Prada U.S.
610 W. 52nd St.
New York, NY 10019
Phone: 212 307 9300

Versace
Donatella Versace
Versace S.P.A. Headquarters
Via Manzoni, 38
Milan, Italy 20121
Phone: 39 02 76 09 31
Fax: 39 02 76 00 41 22

ที่มา http://www.hsus.org/marine_mammals/protect_seals/resources/designers_who_use_seal_fur.html

เคยเห็นค่ะ คุณEvan Yzac -- The Crow on ซึ่งตอนนั้น เราก็พยายามเอาข่าวไปส่งต่อกับเพื่อนต่างชาติ ให้เขาช่วยกัน กระจายข่าวออกไป
นอกจากนี้ยังมีโลมา และสิ่งมีชีวิตอื่นๆอีกหลายชนิดค่ะ

เราคนนึงล่ะ ที่เห็นว่ามนุษย์มีความเห็นแก่ตัวเป็นที่ตั้งกอบโกยเอาสิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติมา บอกว่าเป็นของตนเอง ทั้งๆที่มันไม่ใช่ เบียดเบียนสิ่งที่เพื่อนร่วมโลกชนิดอื่นอยู่อาศัยเอามาเป้นของตนเอง เพราะเราฉลาดกว่าเขา มีความรู้มากกว่าเขา พื้นดินอยู่ขอมาเป็น 100ปี ล้านปี ก็ไปจับจองอยู่อาศัย ทั้งๆที่มันก็ไม่ใช่ของๆตนสักนิด ป่าที่สัตว์อยู่ก็ไปรื้อถอน เอามาทำนาทำไร่ จะบอกว่าเลี้ยงครอบครัวก็ใช่ค่ะ แล้วสัตว์มันต้องเลี้ยงครอบครัวมันเหมือนเราไหม? เผาป่าสัตว์ถูกไฟคลอกตายไปไม่รู้จักเท่าไหร่

มองต่างมุมพูดกันไปมันก็อาจจะมีขัดแย้งกันบ้าง อันนี้เราทำใจแต่แรกแล้วล่ะ ส่วนเรื่องแมวน้ำเราไม่ได้ว่า คุณไม่เห็นด้วยเลยสักนิดค่ะ คุณ Garun แต่เรา พูดในแง่ที่ว่า คนเรามองแต่มนุษยธรรม แต่ไม่มีใครมองในแง่ของพวกสัตว์เหล่านี้บ้าง มีแต่คนบัญญัติมนุษยธรรมขึ้นมา แต่ไม่เห็นมีใครพูดถึงความเป็นธรรมของพวกสัตว์บ้างเท่านั้นเอง

แต่แค่นี้เราก็ถือว่าเราดีใจมากแล้วที่อย่างน้อยก็ยังมีคนที่เข้าใจ ว่าเราต้องการสื่ออะไรอยู่อีกมากมายในสังคมไทยค่ะconfused smile

#26 By HOJO on 2008-04-03 11:44

....ธรรมชาติไม่เคยตั้งให้คนเป็นผู้ดูแล
....ธรรมชาติไม่เคยให้สิทธิ์คนเป็นผู้คุ้มครอง
....ธรรมชาติไม่เคยบอกให้คนเป็นผู้นำ
....ธรรมชาติไม่เคยสอนให้คนดุร้าย
....ธรรมชาติมันไม่เคยทำอะไรเลย....มันก็เป็นมันอย่างนั้น
....คนมีทั้งเลวทั้งดีทั้งน่าเกลียดทั้งน่ารักทั้งใจดำทั้งขี้สงสาร
....แต่ถ้าธรรมชาติเป็นตัวสร้างสิ่งต่างๆขึ้น....มันผิดเองที่สร้างคนขึ้นมา
'block cool!'

#27 By BOB_SPOKESMAN OF BROKU on 2008-04-03 12:33

ถ้ายกเลิกเรื่องนี้


แล้วปากท้องของชาวประมงพวกนั้น ใครจะรับผิดชอบ

ใครจะรับผิดชอบ ใครจะรับผิดชอบ?

#28 By Neotokyo6 on 2008-04-03 18:27

^ มันเป็นรายได้แค่"2%"ของรายได้ทังหมด คือ มีชาวประมง"แค่ไม่กี่กลุ่ม"ที่ทำการล่าแมวน้ำ แสดงว่าไม่ทำก็คงไม่ตาย มีรายได้ทางอื่นอีกมาก

เรื่องของเรื่องคือ เขากล่าวถึง "ความทารุณของการล่า" ค่ะ เข้าใจไหมคะ ว่า เขาประนามเรื่อง"ความทารุณ" "ความทารุณตอนที่ล่าพวกมันน่ะค่ะ" ไม่ได้กล่าวถึงว่าถ้าเลิกล่าชาวประมงจะไม่มีกินค่ะ เพราะว่านี่เป็นรายได้เสริมเล็กน้อยบนความทุกข์ของสัตว์ค่ะ คิดว่าแค่นี้ก็น่าจะเข้าใจแล้วนะคะ แล้วขนาดเขาให้โควต้าล่า 3แสนตัว ก็ยังมีคนที่ลักลอบล่าไปเป็น5แสน จนตอนนี้ลักลอบฆ่าชำแหละกันเอง ถึงล้านแล้วมั้งคะ นี่ไงคะ ปากท้องของชาวประมงละโมบโลภมาก

เราอยากรู้จังเลยถ้า สมมุติเรามีอาชีพล่ามนุษย์เนี่ย แล้วเราถลกหนังคนทั้งเป็นมาขาย ส่วนซากก็ปล่อยให้นอนกระอั่กเลือดตายไป จะมีคนขอให้เราหยุดไหม? หรือสนับสนุนให้ทำต่อเพราะเป็นรายได้เลี้ยงปากท้องของครอบครัวเรา? ลองมองต่างมุมบ้างนะคะ

#29 By HOJO on 2008-04-03 19:31

แมวน้ำเขาล่าเป็นฤดู เพราะฉะนั้นตอนที่ไม่ใช่ฤดูล่า เขาก็ต้องมีวิธีในการดูแลปากท้องตัวเอง ไม่ใช่เอาแต่งอมืองอเท้า รอแต่เวลาฆ่าเขาเอาหนังไปขายอย่างเดียว

มนุษย์ฉลาด มีโอกาศ มีความสามารถ มีมือมีเท้า รู้จักแก้ปัญหา รู้จักเอาตัวรอด คงไม่อดตายเพราะล่าแมวน้ำไม่ได้หรอก

ใครรับผิดชอบ ใคร รับรองไม่ใช่คนที่ถามหาความรับผิดชอบแน่ ชีวิตใครก็ต้องรับผิดชอบตัวเอง ทุกคนที่ออกความเห็นในที่นี้ ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย กับเรื่องนี้ แต่สิ่งที่ทุกคนมี คือความเมตตา ความเห็นอกเห็นใจ ในเพื่อนร่วมโลกเล็กๆ ที่อ่อนแอ ที่ไม่มีปากเสียงออกมาเรียกร้องความเห็นใจ ความสงสาร

เสียงที่เขาร้องออกมาได้ มีแต่เสียงของความเจ็บปวด ทุกข์ทรมาน คนที่นี่ ต้องการจะเป็น 1 เสียงที่เรียกร้องสิทธิ แทนเขา ที่พูดออกมาไม่ได้

ได้อ่านความเห็นของหลายๆ ท่าน ทำให้ทราบว่า แต่ละคนมีพื้นฐานจิตใจอย่างไร มีความคิดอย่างไร ระดับสติปัญญาอย่างไร และได้เห็นด้วยว่า ในที่นี่มีคนที่ สักๆ แต่พูด ไม่ได้เข้าใจเจตนาหรือสิ่งที่เจ้าของบลอกต้องการจะสื่อเลย
Hot! Hot! Hot!ให้ 3 ดาวจ้า
ถ้าสนใจโครงการเหล่านี้ลองดูที่ PeTA ได้ครับ เป็นโครงการระดับโลกที่รณรงค์

http://www.peta.org/

#31 By manop on 2008-04-03 21:50

เอ่อ - -"

ผมพูดไม่ออกเลยคับ

การกระทำของคนกลุ่มนึงเพื่อสนองความต้องการของคนแค่กลุ่มนึง(ไอ้พวกผู้ดีไฮโซบ้ายี่ห้อทั้งหลายน่ะคับ)

ทำให้ชีวิตของลูกแมวน้ำที่ไร้เดียงสาบริสุทธิ์ต้องตายอย่างทรมานที่สุด

เสื้อขาวๆที่เอาไปใส่กัน มันต้องแลกด้วยเลือดเนื้อชีวิตและลมหายใจของลูกแมวน้ำผู้บริสุทธิ์กี่ตัวคับ

ถ้าล่าลูกแมวน้ำไปอย่างนี้ แล้วต่อไปจะมีแมวน้ำที่โตแล้วไหมคับ อันนี้ผมสงสัยอยู่ ทำให้อัตราการเจริญเติบโตของแมวน้ำ ที่จะโตไปสืบพันธ์แทบจะไม่มี ต่อไปคงจะสูญพันธ์ไป

ผมไม่เข้าใจว่าทำไมยังไม่หยุดการล่าลูกแมวน้ำพวกนี้อีก หรือว่ารัฐบาลแคนาดามีเปอร์เซ็นที่จะได้คับ แบบกินเงินจากตรงนี้ ไม่เข้าใจจริงๆ

ชีวิตทุกชีวิตมีค่าเท่ากัน และในที่สุดกรรมเวรก็ต้องตามสนองผู้ที่ทำบาปไว้คับ ตอนนี้พวกเราคงได้แต่รวบรวมกำลังต่อต้าน เพื่ออนาคตของแมวน้ำพวกนี้ในภายภาคหน้า

ส่วนพวกชาวประมงพวกนั้นผมไม่รู้จะด่าพวกเขายังไงดี เพราะเขาทำไปก็เพราะเป็นอาชีพที่เขาจะต้องทำมาหากินเพื่อความอยู่รอด แต่ว่า แหม ไปจับหอยจับปูหิมะอะไรนั่นไม่ได้เร้อ - -" ตอนนี้แคนาดาโดนคว่ำบาตรจากหลายประเทศแล้ว ผมคิดว่าพวกนี้คงกำลังเดือดร้อนอยู่ไม่น้อย นี่อาจจะเป็นการเริ่มต้นการชดใช้กรรมก้ได้นะคับ

ผมหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะออกกฏหมายห้ามฆ่าแมวน้ำจริงๆเลยคับ แล้วก็น่าจะสั่งห้ามให้ผลิตเสื้อขนลูกแมวน้ำได้แล้ว ถ้าไม่มีคนใส่ เพราะมันผิดกฏหมาย ก็คงไม่มีการล่ากันอย่างทุกวันนี้หรอกคับ คิดว่า - -"

เอ่อ เรารณรงค์เรื่องการล่าแมวน้ำกันแล้วก้อย่าลืมรณรงค์เรื่องภาวะโลกร้อนด้วยนะคับ ลูกแมวน้ำจะได้มีน้ำแข็งให้อยู่กัน confused smile

ขอให้ความเห็นเล็กๆน้อยๆของผมเกี่ยวกับการล่าแมวน้ำ ได้มีส่วนช่วยในการหยุดการล่าแมวน้ำน้อยใหญ่ทั้งหลายด้วยเถอะคับ







ถ้าหยุดการล่าครั้งนี้ได้ และตลอดไป ผมว่าผมจะเลิกกินเนื้อไปซักพักเลยคับ อาจจะเป็นเดือนๆๆ ไม่ก็เป็นปีๆๆๆ (ให้ตลอดไปคงไม่ไหวเพราะผมยังเด็ก ยังต้องการโปรตีน ) ให้ชีวิตโดยการหยุดฆ่ากันเถอะคับ big smile

#32 By ☆ ÑÜMß€Я ŠÏX ☆ on 2008-04-03 23:41

ลืมให้ดาว แหะๆ ^ ^ สนับสนุนคับ Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#33 By ☆ ÑÜMß€Я ŠÏX ☆ on 2008-04-03 23:51

กุชชี่ พราด้า เวอร์ซาเช่ ต้องคว่ำบาตรมันด้วย พวกใจดำ!!! Hot! Hot! Hot!

#34 By ☆ ÑÜMß€Я ŠÏX ☆ on 2008-04-04 00:05

ถึงคุณ Neotokyo6 - -"

ใครจะรับผิดชอบไม่รู้สิคับ - -"

แต่เขาก็สามารถจับสัตว์ทะเลอย่างอื่นขายได้ปริมาณมากแล้วกำไรก็ไดมากก่ากันเห็นๆ ปูหิมะนั่นไง

แต่ลูกแมวน้ำตายเป็นแสนๆๆตัว คุณจะรับผิดชอบมั้ยคับ??

เรากำลังช่วยชีวิตลูกแมวน้ำที่บริสุทธิ์กันอยู่นะครับ

ไม่ได้พูดถึงเรื่องรายได้ต่อปีของกรมการประมง - -"


ต่อให้ไม่ได้ล่าแมวน้ำ ชาวประมงพวกนั้นก็ไม่อดตายหรอกคับ เหอะ - -

#35 By ☆ ÑÜMß€Я ŠÏX ☆ on 2008-04-04 00:12

บทความดีมากค่ะ
เราเองก็รณรงค์อยู่ ทั้งการทารุณกรรมสัตว์ และการใช้เฟอร์ คนพวกนี้ฆ่าแมวน้ำไปถลกหนังทำเสื้อขนเฟอร์ค่ะ

ดูต่อได้ที่บลอคเรา และ www.furisdead.com


อันนี้ต่อต้านการล่าวาฬค่ะ
http://lolly456.exteen.com/20071206/saving-the-whales

มูลนิธิในไทย http://lolly456.exteen.com/20080123/entry

ดีใจที่มีคนเข้าใจเรื่องนี้ค่ะbig smile

#36 By _Yuri_ on 2008-04-09 23:55